Góc ẩm thực

12 tác dụng của chanh dây tốt cho sức khỏe của bạn

12 tác dụng của chanh dây tốt cho sức khỏe của bạn

Bạn có thể uống nước chanh dây và tận hưởng vị chua ngọt thanh mát vào những ngày hè oi bức. Ngoài công dụng giải khát, tác dụng của chanh dây còn rất tốt cho sức khỏe nữa đấy!

Chanh dây hay còn gọi là chanh leo là loại trái cây nhiệt đới rất giàu chất dinh dưỡng, lại dễ chế biến thành nước uống giúp thanh lọc cơ thể. Một trái chanh dây tuy nhỏ bé nhưng có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa… có lợi cho sức khỏe của bạn. Nếu còn thắc mắc chanh dây có tác dụng gì, bạn hãy cùng CPFoods.vn điểm qua 12 công dụng của chanh dây với sức khỏe qua bài viết sau nhé.

1. Lợi ích của chanh dây ổn định đường huyết

Chỉ số đường huyết của thực phẩm (GI) thấp và hàm lượng chất xơ cao của chanh dây có thể hỗ trợ quá trình điều trị cho bệnh nhân tiểu đường. Chanh dây cũng rất giàu pectin, một loại chất xơ giúp bạn cảm thấy no mà không làm tăng lượng calo.

Chanh dây giúp ổn định đường huyết

Các nghiên cứu cho thấy chanh dây có thể được bổ sung trong chế độ ăn uống để điều trị bệnh tiểu đường do khả năng hạ đường huyết. Đồng thời, chanh dây cũng có công dụng làm giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin.

Nếu bị tiểu đường, bạn có thể an tâm thưởng thức các món ăn hay thức uống từ chanh dây nhờ lợi ích giúp giữ mức đường trong máu ổn định.

2. Tác dụng của chanh dây phòng ngừa ung thư

Trong chanh dây có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư. Chanh dây cũng là nguồn chứa vitamin A, flavonoid và các hợp chất phenolic khác giúp ngăn ngừa ung thư. Piceatannol, một hợp chất quan trọng khác được tìm thấy trong chanh dây cũng có thể hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng.

3. Lợi ích của chanh dây bảo vệ tim mạch

Chanh dây rất giàu kali, một loại khoáng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp, làm thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu. Qua đó có thể làm giảm căng thẳng cho tim và cải thiện sức khỏe tim toàn diện.

Chất flavonoid và axit phenolic có trong chanh dây cũng có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol tốt hơn

Chất flavonoid và axit phenolic có trong chanh dây cũng có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol tốt hơn: tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu gây tắc nghẽn các động mạch, làm suy yếu hoạt động của tim.

4. Tác dụng của chanh dây tăng cường hệ miễn dịch

Trong chanh dây chứa hàm lượng cao vitamin C, vitamin A và các axit amin như prolin, valin, tyrosin, treonin, arginin… thúc đẩy hoạt động của bạch cầu, chống lại các nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn và virus. Đồng thời, các chất này còn có công dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa được một số bệnh vặt thông thường.

Chanh dây có chứa nhiều vitamin A, C và các axit amin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là đối với những ai đang bị suy nhược.

5. Lợi ích của chanh dây cải thiện hệ tiêu hóa

Chanh dây là loại thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa do có hàm lượng chất xơ lý tưởng. Một ly nước với 25g chanh dây có chứa khoảng 2g chất xơ và phần lớn là chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan trong phần ruột và vỏ chanh dây có thể hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng, giúp cải thiện nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và giảm lượng cholesterol bằng cách bài tiết qua phân.

6. Tác dụng của chanh dây giúp làm đẹp da

Chanh dây là một nguồn cung vitamin A dồi dào

Chanh dây là một nguồn cung vitamin A dồi dào, một dưỡng chất đặc biệt có lợi giúp làm đẹp cho da. Các chất chống oxy hóa khác trong chanh dây như vitamin C, riboflavin và carotene cũng giúp tăng cường sức khỏe của da và đẩy lùi các dấu hiệu của lão hóa.

Tác dụng giữ ẩm và làm sạch da của chanh dây giúp nuôi dưỡng làn da, đặc biệt là da bị mụn, chống lão hóa da và chống viêm da.

7. Lợi ích của chanh dây làm giảm stress

Kali và folate trong chanh dây có thể cải thiện sức khỏe của não bộ và làm giảm tình trạng stress và lo âu. Trong đó, kali có công dụng giúp điều tiết lưu lượng máu và tăng cường nhận thức, còn folate có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung một số loại thực phẩm tự nhiên rất tốt cho não bộ như quả óc chó, dầu ô liu, cá mòi, bơ… kết hợp uống nhiều nước.

8. Tác dụng của chanh dây giúp xương chắc khỏe

Chanh dây rất giàu nguồn khoáng chất như magie, canxi, sắt và phốt pho có thể hỗ trợ cho sức khỏe của xương. Những khoáng chất trong chanh dây, khi kết hợp cùng với các nguồn khoáng chất dồi dào khác trong rau xanh và sữa có thể giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ vỏ trái chanh dây còn có đặc tính chống viêm, có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

9. Lợi ích của chanh dây điều hòa lưu thông máu

Nếu có dấu hiệu chân tay lạnh, sưng phù, nứt nẻ hay dễ bị mệt mỏi thì bạn cần phải nâng cao khả năng lưu thông máu ngay. Ngoài ra, tắc nghẽn lưu thông máu có thể dẫn tới rụng tóc, chóng mặt và đau đầu.

Khi đó, bạn hãy tìm đến chanh dây ngay vì chất kali trong chanh dây có khả năng làm giãn mạch máu. Kali, kết hợp với sắt và đồng có trong loại trái này cũng là những thành phần thiết yếu cho quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi số lượng hồng cầu tăng, máu có thể lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể dễ dàng hơn.

Chanh dây giúp điều hòa lưu thông máu

10. Tác dụng của chanh dây giúp ngủ ngon

Chanh dây đặc biệt có lợi cho người bị mất ngủ hoặc bị chứng rối loạn giấc ngủ. Hợp chất alkaloids có trong chanh dây có thể giúp tĩnh tâm, an thần, giảm bớt bồn chồn lo âu và làm cho giấc ngủ sâu hơn.

Bạn có thể uống một ly nước ép chanh dây vào buổi tối để giúp bớt căng thẳng và có một giấc ngủ ngon.

11. Lợi ích của chanh dây ngừa bệnh hô hấp

Trong trường hợp bạn mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, chanh dây sẽ phát huy tác dụng như một loại thuốc bổ phế tự nhiên. Nước chanh dây sẽ giúp bạn giảm bớt các triệu chứng khó chịu như đờm trong cổ họng, hen suyễn, ho khan hoặc khó thở.

Nhiều nghiên cứu cũng đang tận dụng lợi ích của chanh dây như một phương thuốc trị liệu tự nhiên thay thế khi các bệnh nhân không đáp ứng với các đơn thuốc điều trị suyễn thông thường.

12. Tác dụng của chanh dây hỗ trợ giảm cân

Chanh dây là một trong số những trái cây lý tưởng để giảm cân vì có ít calo, chất béo và natri. Mỗi 100g chanh dây chỉ có 97 calo cùng hàm lượng chất xơ cao sẽ nhanh làm đầy dạ dày của bạn và giảm cảm giác thèm ăn một cách đáng kể.

Chanh dây tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn không nên uống quá 2 cốc chanh dây mỗi ngày để tránh gây tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. Bạn cũng không nên uống chanh dây nếu bị đau dạ dày hay lúc đói bụng.

Chanh dây mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể nên bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài cách uống nước chanh dây vốn đã rất thông dụng, bạn có thể thêm chanh leo vào nhiều loại bánh ngọt tráng miệng, sinh tố hay sữa chua. Hãy bổ sung chanh dây ngay vào thực đơn của bạn để tận hưởng đầy đủ chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon từ loại trái cây này nhé!

Đừng quên đến với CPFoods.vn để mua những sản phẩm CP Green tươi sạch, an toàn và chất lượng nhé!

Rau sạch C.P Green:

  • Đạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU
  • Sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại nông trại ở Đà Lạt. Đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng luôn tươi ngon và chất lượng nhất trong 24 giờ.
  • Cam kết 6 KHÔNG: không phân hoá học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, không kháng sinh, không tăng trọng, không thức ăn công nghiệp.
  • Đổi trả MIỄN PHÍ nếu không hài lòng.

Liên hệ qua trang web https://cpfoods.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua số điện thoại hotline: 0968.72.24.72 để được tư vấn mua hàng.

Theo Hello Bác sĩ

Đang xem: 12 tác dụng của chanh dây tốt cho sức khỏe của bạn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng