Câu chuyện

Top 10 món ngon nhất được làm từ thịt heo

Top 10 món ngon nhất được làm từ thịt heo

Làm sao để có những món ăn thật lạ miệng từ thứ nguyên liệu đã quá thông thường? Hãy cùng mình tham khảo 10 món ăn bên dưới.

1. Nem nướng
Khác với nem chua chỉ làm hoàn toàn bằng thịt nạc. Với món nem nướng cần kết hợp thịt nạc vai và cả mỡ để nem được mềm và kết dính. Có thể xay thêm một ít tôm để tăng vị ngọt và chất dinh dưỡng. Có hai cách chế biến, có thể xắt mỏng thịt, mỡ và tôm ướp gia vị rồi cuốn chặt tay và nướng, nhưng nếu lần đầu tập làm sẽ thấy khó khăn. Bởi vậy tốt nhất bạn xay nhuyễn thịt nạc vai với tôm và mỡ, ướp gia vị, vo thành những viên vừa ăn sau đó ghim vào cây sắt nhọn, dùng lửa than để nướng. Cách ăn nem nướng ngon nhất chính là cuốn cùng bánh tráng, rau sống, khế chua, chuối chát. Nước chấm dẻo và sánh mịn, khi ăn giã thêm chút đậu phụng kèm theo vài lát tỏi để dậy mùi. Những ngày chán cơm, có thể làm món này cho cả nhà ăn đổi bữa.
 

2. Nem chua
Đây là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa, cách làm cũng không quá phức tạp. Chị em có thể học hỏi để làm món nhậu cho ông xã lai rai, hoặc làm một món ăn chơi cũng rất ngon miệng. Nguyên liệu làm nem chua gồm có:thị heo thăn, da heo, bột thính, gia vị làm nem chua (tốt nhất nên chọn loại “Nam powder seasoning mix” của Thái Lan), đường, hạt tiêu, nước mắm, tỏi. Trước tiên cần xay nhuyễn thịt thăn, da heo thái sợi nhỏ, trộn đều với các loại gia vị và gói bột làm nem thứ nhất (trong gói có hai loại lớn nhỏ khác nhau). Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, để ít nhất hai tiếng đồng hồ cho thịt ngấm hoàn toàn gia vị, sau đó cho tiếp gói bột làm nem thứ hai. Cuối cùng là công đoạn cuốn nem và ủ chín. Trước hết dùng miếng nilon nhỏ hình chữ nhật, xếp đều tỏi và ớt xắt lát mỏng, trải thịt heo lên trên, cuốn thật chặt. Sau lớp nilon, cần bọc thêm một lớp lá chuối để đảm bảo nem được ủ kín hoàn toàn. Tùy vào nhiệt độ môi trường, nem chua sẽ có thời gian chín khác nhau. Mùa hè từ 3 đến 4 ngày, mùa đông thì nên đợi ít nhất một tuần để thưởng thức nem được ngon nhất. Khi ăn chấm cùng tương ớt cay, lá đinh lăng, tỏi xắt lát và các loại rau thơm. Đây sẽ là mồi nhậu rất tốn bia đấy!
 

3. Ruốc bông
Nếu không có nhiều thời gian để nấu nướng hàng ngày, bạn có thể dùng thịt heo làm ruốc bông dự trữ. Những ngày mưa gió lười đi chợ, những hôm tan sở không muốn nấu ăn. Chỉ cần một chén cơm hoặc ổ bánh mì kẹp với ruốc bông, vậy là đã có bữa ăn nhẹ nhàng, đơn giản. Với món ruốc bông, nên sử dụng thịt thăn heo là phù hợp nhất. Thịt mua về, rửa sạch, thái lát vừa phải, ướp với chút nước mắm ngon và bột ngọt, đem kho chín tới. Sau đó vớt ra, đợi thịt hơi nguội thì chia thành từng phần nhỏ, cho vào cối giã nhuyễn, tiếp đó đánh tơi phần thịt ra. Bạn có thể dùng chảo gang hoặc chảo chống dính, đợi chảo nóng thì thêm vào chút dầu ăn, sau đó cho thịt vào rang với lửa nhỏ. Đảo đều tay cho đến khi thịt khô lại. Đợi đến khi nào thịt dậy mùi thơm, ngả sang màu vàng ruộm là được. Nếu muốn dự trữ được lâu, hãy rang khô hơn một chút.
 

4. Gỏi măng thịt heo trộn thính
Để làm món gỏi này, nên chọn thịt ba chỉ. Sau khi rửa sạch đem luộc thịt cùng chút muối và hành đập dập cho dậy mùi thơm. Khi thịt chín vớt ra để nguội rồi thái sợi. Đối với măng, nên chọn măng tươi, tự mua về cắt mỏng rồi thái sợi. Nên ngâm măng với nước muối loãng ít nhất 1 tiếng đồng hồ để ra hết chất đắng. Sau đó đem luộc chín, để ráo rồi vắt thêm một lần nữa cho hết nước. Trộn chung măng và thịt ba chỉ vào tô, ướp với nước mắm, bột ngọt, tỏi ớt, đậu phụng rang giã thật nát, thêm chút bột thính, thái lá chanh thành sợi nhỏ rồi rắc lên trên. Vậy là bạn đã có một món đặc sản thơm lừng! Món này ăn cùng bánh tráng nướng thì thật tuyệt!
 

5. Bắp cải cuộn thịt sốt cà chua
Lại là một món ăn biến tấu từ thịt heo rất sáng tạo. Món bắp cải cuộn thịt sốt cà chua đặc biệt hợp với trẻ nhỏ. Vừa có chất đạm, vừa đảm bảo chất xơ, lại có màu sắc vô cùng bắt mắt. Bắp cải khi mua về bạn nên tách riêng ra từng lá, trụng qua nước sôi để có độ mềm khi cuốn thịt sẽ dễ dàng hơn. Thịt nạc xay nhỏ, ướp gia vị vừa ăn, sau đó trải từng lá bắp cải ra mặt phẳng, bỏ thịt xay vào rồi cuộn chặt lại như cách cuộn nem. Dùng hành lá trần qua nước sôi để làm dây cột từng miếng bắp cải cho cố định. Cuối cùng, phi thơm hành tỏi, xào chín cà chua làm nước sốt, cho bắp cải cuộn thịt vào và nấu chín.
 

6. Thịt heo ngâm nước mắm
Để làm món thịt heo ngâm mắm thành công, bước sơ chế nguyên liệu cực kì quan trọng. Phải rửa thịt thật sạch, dùng khăn thấm cho khô nước sau đó ngâm qua dấm và rượu, để cho thịt ráo hoàn toàn. Tiếp theo dùng chỉ buộc thật chặt quanh miếng thịt, luộc chín tới rồi vớt ra ngâm ngay vào nước đá lạnh để thịt có độ cứng và giòn. Linh hồn của món ăn chính là phần nước mắm, các bạn có thể pha mắm và đường theo tỉ lệ 50/50. Lưu ý, nên sử dụng loại mắm mặn có độ đạm cao. Sau đó đun sôi hỗn hợp trên và để nguội. Vấn đề cuối cùng bạn cần lưu tâm chính là dụng cụ để ngâm thịt. Nên sử dụng hũ thủy tinh, rửa qua nước sôi để tiệt trùng, dùng khăn sạch lau khô ráo. Tiếp theo, xếp thịt vào hũ, thêm tỏi, ớt, tiêu rồi đổ nước mắm vào sao cho ngập mặt thịt từ 4 đến 5 cm. Dùng vật nặng đè lên bề mặt để thịt không bị nổi váng. Đợi trong khoảng thời gian ít nhất 10 ngày thì đem ra sử dụng.
 

7. Giả cầy
Phù hợp nhất để nấu giả cầy là thịt chân giò. Có thể chọn giò sau nếu muốn ăn nhiều thịt, hoặc giò trước hơi nhiều gân một chút làm mồi nhậu sẽ rất ngon. Ngoài nguyên liệu chính là thịt heo, các thứ phụ gia cũng vô cùng quan trọng để món ăn có được mùi thơm hấp dẫn và hương vị đặc trưng. Món giả cầy không thể thiếu các gia vị như: riềng, nghệ, mẻ, mắm tôm… Và lưu ý, bắt buộc phải ướp chân giò tối thiểu là 1 tiếng trước khi nấu. Ở nông thôn, chân giò thường được thui bằng rơm hoặc bọc giấy báo rồi nướng trên than lửa. Nếu bạn ở thành phố, có thể dùng bếp ga hay lò nướng cũng được. Khi nấu bạn nên để lửa nhỏ và ninh lâu cho mềm. Nhưng nhớ để ý thời gian, để giả cầy không bị mềm nhũn, món này khi ăn phải hơi có độ giòn dai sần sật mới ngon.
 

8. Thịt heo lăn cốm chiên giòn
Đây sẽ là một món ăn chơi rất lạ miệng, nếu vào những dịp cuối tuần rảnh rỗi, bạn bè tụ tập vừa xem phim vừa lai rai thịt lăn cốm chiên giòn chấm với tương ớt cay cay, ngọt ngọt. Thật thú vị phải không nào? Hãy đọc cách làm và thực hành ngay nhé! Thịt nạc heo xay nhuyễn, ướp với chút hạt nêm cho vừa miệng, cho thêm cốm vào rồi mang bao tay trộn cho thật đều và dẻo, vê thịt thành những miếng hình trụ dài khoảng 1 ngón tay. Lăn thịt qua bột mì, rồi nhúng vào chén trứng, cuối cùng lăn qua tô cốm vụn. Đun nóng dầu trên chảo chống dính, vặn lửa nhỏ và chiên cho tới khi thịt chín vàng. Vớt ra, thả ngay vào dĩa có lót giấy thấm dầu. Ăn nóng cùng tương ớt hoặc tương cà, đều rất ngon miệng!
 

9. Thịt ba chỉ kho mắm ruốc
Đây là món ăn mặn, cực kì hợp với những ngày trời lạnh hay mưa gió. Thịt ba chỉ cắt miếng vừa ăn, ướp gia vị sao cho vừa miệng, để 15 phút cho ngấm. Mắm ruốc pha loãng cùng nửa chén nước lọc, bỏ cặn, chỉ lấy phần nước. Sả rửa sạch, đập dập rồi băm nhuyễn. Tiếp theo, cho xoong lên bếp, phi thơm hành khô, sau đó cho sả và ớt vào xào thơm, tiếp tục cho thịt ba chỉ vào đảo thật nhanh tay, khi thịt ba chỉ vừa săn lại thì đổ nước mắm ruốc vào, nấu thêm 15 phút cho thịt và mắm sánh lại với nhau là được. Ăn cùng cơm nóng sẽ rất ngon.

10. Mắm kho quyẹt
Có thể dùng món này chấm cùng các loại rau củ luộc hoặc cơm nóng đều rất ngon. Cách làm lại vô cùng đơn giản. Tôm khô khi mua về bạn ngâm vào nước nóng 15 đến 20 phút cho thậtt mềm, thịt heo ba chỉ rửa sạch rồi cắt hạt lựu. Bạn bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho thịt ba chỉ vào rán cho ra bớt mỡ, khi thịt đã vàng sẽ múc ra một chén nhỏ. Dùng tiếp số mỡ còn thừa trong chảo, cho hành và tỏi băm nhỏ vào phi thơm, bỏ tôm khô vào xào cùng. Tiếp theo, nếu muốn đựng kho quyẹt trong chiếc nồi nhỏ và xinh xắn, bạn hãy cho tôm và thịt vào niêu đất, nêm thêm nước mắm, tỏi, ớt, đường sao cho vừa miệng. Tiếp tục đun lửa nhỏ cho đến khi mắm dậy mùi thơm, hơi sánh lại và ngả màu vàng nâu đẹp mắt. Lúc đó bạn đã có một nồi mắm thật thơm ngon!                                                                                                                                              

Theo Topxephang.com

Đang xem: Top 10 món ngon nhất được làm từ thịt heo

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng